Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Tuesday, August 14, 2007

Bánh bao

vỏ bánh: 30 bánh
3 lbs bột self rising
3 cup (dùng cup trắng đong gạo của nồi cơm điện)
3 cup sữa tươi
1 gói bột nồi Alsa
5 Tbsp dầu ăn
Trước hết là lò oven mỡ đèn lên cho ấm bên trong - nếu gấp thì mình có thể mỡ warm trong vòng vài phút rồi tắt. lò phaỉ hơi ấm thì bột mới nở to.
Lấy 1-1/2 cup sữa tươi + đường cho vào nôì nấu vừa bốc khói chưa sôi thì nhất xuống cho phần sữa còn lại vào, sữa sẽ hơi âm ấm (nhiệt độ cở 110*F) cho bột nổi vào đánh tan. Lấy napkin phủ lên tô cho men dậy 10 phút.
Cho bột self rising vào thố nhồi là máng rồi đổ nước sữa và đường vào nhồi liền tay, khoãng 10 phút thì cho dầu ăn vào nhồi thêm 5-10 phút nữa bột mịn, vo tròn để vào thau - phủ lên tấm napkin. Cho vào lò nướng đã vặn đèn lên sẵng - ủ 1 giờ sau bột sẽ nở gấp đôi.
Bột nở đem ra đấm cho xẹp xuống rồi cắt ra thành từng viên khoãng 70 gr. thì vừa khuôn nhấn bánh bao này. Cán mõng ra dầy ở giữa và mõng vành ngoài, cho nhân thịt vào giữa rồi túm lại thả vào khuôn nhấn đã có thoa bột để không dính - Gỏ bánh ra, dùng cọ phết bỏ bớt bột áo dính ra rồi mới để lên miếng giấy lót và đem hấp lữa medium high 10 phút - hông hơi - rồi hấp 10 phút nữa là bánh chín. Đem ra để nguội 30 phút sau là có thể wrap nylon - và seal đáy bánh bằng cách cho chảo nóng nhẹ trên bếp thả đáy bánh lên nhất ra liền. Nylon gặp nóng sẽ se lại rất gọn và đẹp.
Nhân thịt:
2 lbs Thịt xay
1 tsp muối
2 tsp đường
4 tsp dầu hào
1 củ hành tây to cắt hạt lựu
3 cái lạp xưởng cắt hạt lựu
8 trứng gà luộc cắt làm 4 mỗi cái hay là dùng trứng cúc luộc rất là ngon.
10 nấm đông cô sắt nhỏ
đậu petit pois 1 cup
Tất cả trộn đều vo thành viên cân nặng 70 mỗi viên để sẵng chờ bắt bánh.
Công thức này của chị Lộc làm đây cũng rất đơn giãn:
10 cup bột mì self-rising
1 Tbsp bột nổi Glabergirl (single acting baking powder) hay 1 gói bột nổi Alsa (2.5 tsp bột nổi)
2 cup đường
2.5 cup sữa homo milk
1/4 cup dầu ăn --cho đường vô sữa đánh tan.
--đong bột rồi cho bột nổi vô trộn đều
--rưới từ từ sữa vô bột mà nhồi -- nếu nhồi tay thì tạo 1 cái giếng ở giữa lòng bột rồi khuấy từ từ cho bột dính sữa. Nhồi mịn ít nhất 5 phút. Thấy bột vừa mềm chớ không nhão là ngừng - mình có thể không dùng hết phần sữa (vì có thể là mình đong nhẹ tay bột)
--rưới dầu vào nhồi tiếp - cục bột sẽ mịn hơn -- nếu dính tay thì thêm bột áo -- cứ thế mà nhồi mịn.
--đậy thau bột lại ủ 30 phút là đủ.
--đem ra nhồi lại cho mịn hơn. Áo tay bột mà ngắt bột ra từng viên độ 70 gr thì vừa cho cái bánh đóng vô khuôn nhấn này.
--Nhân làm sẵn vo viên thì đều hơn - hoặc không cần nếu mình làm quen -- cán miếng bột ra - để vô khuôn có phết bột áo - múc nhân để vô rồi gấp mí lại - nhấn mạnh cho ăn cạnh hoa văn - gỏ bánh ra bàn -- dùng cọ phủi bớt bột áo dính trên bánh ra.
--đặt bánh lên 1 giấy vuông cắt nhỏ lót dưới đáy bánh.
--đem hấp 10 phút lửa lớn - mỡ ra đổ nước trên nắp trỏ đi - rồi đậy lại hấp tiếp 10 phút nữa. Trong nước hấp nhớ cho chút giấm hoặc nước chanh -- --bánh đem ra phải để thật nguội hảy dùng nylon bọc lại -- khi ăn đem hấp microwave hay hấp trỏ cũng ok.

No comments:

Related Posts with Thumbnails