Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Saturday, November 21, 2009

Mứt bí



 đây là phần bí dầy cơm - miếng mứt no đầy - ruột trắng trong.


Bí sên xong phải để hong gió sau 2 ngày hảy cho vô keo hay ziplock bag gài kín sẽ bảo quãn được lâu dài.
 


 Mình có thể pha lẫn mứt cà rốt để điểm hoa đào vào dịp Tết.

Trái bí
bổ ra bỏ ruột
để cả miếng to dùng tăm xăm da dầy của miếng bí - phần trong ruột nên cắt lẹm vào khoãng 1 phân khi bỏ ruột và xắt khúc độ 2 lóng ngón tay và dầy độn ngón tay út.

1 miếng vôi bằng đầu ngón tay cái giả nhuyễn cho vào 2 lít nước lắng qua đêm - lấy nước trong ngâm bí 12 hrs
rửa sạch nhiều lần với nước lạnh
 để 1 nồi nước sôi có pha 1/4 tsp phèn chua/ alum - khi sôi tắt bếp mang nồi ra cho bí vô đảo, đậy nắp, chờ nước nguội bí sẽ trong và giòn.  Đem ra rửa lại nước lạnh.
đổ ra rổ rồi rửa bí lại với nước lạnh nhiều lần ( ít nhất phải 3 lần) rồi vắt ráo.
cân bí và đường
cứ 1 kg bí làm xong thì cân 2/3 cân đường (750gr)-- đường rắt vô bí để 20 phút sẽ ra nước, chắc nước ra pha vài giọt nước hoa bưởi vô nếu thích mứt bí thơm mùi hoa bưởi.  Còn không thì có thể cho vani bột hay để không vị.  Rồi đổ nước đường lại vô bí ngâm
chắc nước đường đem sên trước khoãng 45 phút ở lửa medium low, khi thấy hơi sệt thì cho bí vô sên.  Cứ tiếp tục sên cho đến khi ráo, thường xuyên đứng trở bằng đũa.
cho đến khi đường ráo trắng chảo
còn phần xốp gần ruột thì mình dùng để nấu canh rất ngon -
NOTE:
Mứt bí mình làm ở nhà sẽ không trắng toát như mứt bí mua ngoài chợ vì mình không sử dụng chất tẩy - nhưng mứt dòn và cũng đạt được khá giống mứt mua.

Tip: Nếu không muốn ngọt thì mình ngâm bí ít thời gian hơn với ít đường -- khi sên  chắc nước đường ra chảo, cho thêm đường nữa sên cho đến khi gần cạn thì cho bí vô sên ... tiếp tục sên cho đến khi ráo.  Như vậy đường sẽ ít thấm vô bí và sẽ bớt ngọt.
Nếu qua ngày mà mứt bí ra nước thì cú cho lên chảo mà để lửa nhỏ tiếp tục xấy/sên mứt sẽ ráo thêm -- khi hong khô nhớ lót 1 lớp napkin lên khay hảy trãi mứt bí lên.  Hơi ẫm sẽ thấm vào napkin giúp mứt bí sẽ ráo hơn.

No comments:

Related Posts with Thumbnails