Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Monday, April 20, 2009

Cháo

Món cháo là món ăn thuần túy của người Việt và người Hoa - Và cũng là món ăn đầu tiên mà cha mẹ nấu cho em bé ăn vào khoãng 6 tháng tuổi -- Chúng ta đã ăn cháo từ bé đấy! Có nhiều loại cháo mà ta thường hay ăn tới: như cháo lòng, cháo huyết, cháo gà, cháo vịt, cháo cá, cháo sườn, cháo thịt bằm, cháo đồ biển, cháo trứng, cháo trắng ăn với hột vịt muối, cháo đậu (xanh, đen, v/v...), cháo legumes chay. Cháo cá là món cháo ăn nhanh thơm ngon không thua gì những món cháo khác - Ở ViệtNam má chồng tôi có nấu qua món cháo cá lóc cho chúng tôi ăn - thật là ngon nhưng khi nấu cá xong gắp ra bà phải ngồi lặn xương cá thật là tỉ mĩ - nhưng cũng không khỏi thiếu sót là ăn cháo cá nhai trúng xương - thật là khó lường được vì ăn cháo nóng ta có cách ăn tự nhiên là húp nóng và nuốt ực - nhỡ mắc xương là phiền ngay - Ở Mỹ này ta có thể lựa cá fillet đã lạng bỏ những xương to và da - thịt cá nạt như cá phi, cá bông lau (cat fish), cá Halibut là số một thích hợp nhất để nấu cháo cá - Tôi đã thử qua món cháo cá Sole cuối tuần này - khi nấu và ăn thì thật là thơm ngon nhưng có điều là khi nấu thì cá dể bị bể nát không còn nguyên miếng nữa - và sau khi ăn xong cái mùi tanh của cá nó vương vấn trong nhà suốt 2 ngày - Anh Dinh la quá là la - Hôm nay tôi nói lên kinh nghiệm khi tôi nấu cháo mà tôi đã học hỏi được ở mọi nơi và áp dụng cho mình thật là hữu hiệu - Cám ơn Chú A.Quỳnh-Cô A.Bửu và chị Từ An đã cho em nhiều kinh nghiệm hay ở người Hoa khi nấu cháo - Cách lường gạo: Gạo đong trung bình 1 lon đong nấu nồi cơm điện thì cho 4-5 người lớn ăn 1 nắm nếp ngon 1 tsp muối
  • Gạo và nếp cho vào nồi to vo qua 1 lần - cho nước vào cao hơn mặt gạo chừng 2 in. - cho muối vào + thêm 1 cái thìa sành ăn soup vào đó (thìa sành có tác dụng là khi nước sôi thìa sẽ lưng tưng nhảy trong nồi cháo và quậy gạo ở dưới lên - sẽ tránh khỏi tình trạng khét đáy nồi cháo - và thêm vào là khi cháo sôi sẽ ít trào ra khỏi nồi) - chúng ta cũng có thể để cái chiếc đũa vào nồi cũng giúp cho nước cháo sôi không trào ra khi sôi nữa vì khi nổi bọt cao sẽ đụng chiếc đũa và bị xẹp ngay.
  • Khi nước sôi thì để sôi 2-3 phút cho đều lửa - rồi tắt bếp - cứ để nồi cháo trên bếp còn nóng đó - mà mình lấy nắp nồi đậy lại - để khoãng 1 hr hay là hơn - mình có thể đó rồi đi làm chuyện khác vài giờ sau trở lại với nồi cháo.
  • Khi trở lại gạo và nếp bên trong đã nỡ đều ấp - mỡ lửa lên và nấu cháo thêm 10 phút nữa là ta có nồi cháo trắng vừa đến - hạt gạo nỡ ngon và thơm chuẫn bị để ăn -
  • Có khi tôi nấu cháo trắng để sẵn - nấu thật đặc rồi cho vào freezer - khi muốn ăn cháo thì đem ra 1 bọc - nấu nước lèo mình thích rồi cho cục cháo vào -- Cháo ra như mới mà lại nhanh nữa.
  • Có lúc tôi dùng cơm dư nấu cháo - Cháo nấu như vầy thì không ngon bằng cháo nấu từ gạo ra.
  • Cháo nấu như trên cháo rất là lền đặc cháo.
  • Có người thích nấu cháo phải rang trước khi nấu - Ta để gạo khô vào nồi có tí dầu + tỏi + hành tây + gừng mà rang thơm rồi cho nước vào nấu như cách chỉ ở trên -- Cháo nấu ra có thơm mùi gia vị trên - thường thường ở Việt Nam người ta nấu cháo vịt - cháo lòng là phải rang để có mùi thơm áng đi mùi hôi của vịt và mùi của lòng - Khi thành cháo người ta hay phi tỏi cho vàng thơm và để lên trên cháo cũng cùng mục đích là để áng đi mùi thịt.
Ở những khu hàng ăn ở China Town thường có bán "cháo khuya" - sau buổi chiều cơm no rồi đi chơi nghe nhạc hay xem phim - người ta thường rủ nhau đi ăn cháo - vì tối đến có tô cháo nóng - không cần phải nhai nhiều vào bụng thì ấm lòng lắm khi về nhà ngũ -

No comments:

Related Posts with Thumbnails