Thích Nhất Hạnh. 1962
Ý niệm về mẹ thường không thể tách rời ý niệm về tình thương, mà tình thương là một chất liệu ngọt ngào êm dịu và cố nhiên là ngon lành.Con trẻ thiếu tình thương thì không lớn lên được.Người lớn thiếu tình thương thì cũng không “ lớn ” lên được, cằn cỗi héo mòn.
Ngày mẹ tôi mất, tôi viết trong nhật ký : Tai nạn lớn nhất đã xãy ra cho tôi rồi. Lớn đến cách mấy mất mẹ thì cũng cảm thấy bơ vơ, lạc lõng cũng không hơn gì trẻ mồ côi.
Những bài hát, những bài thơ ca tụng tình mẹ bài nào cũng hay. Người viết dù không có tài ba, cũng có rung cảm chân thành, người hát ca, trừ là kẻ không có mẹ ngay từ thuở chưa có ý niệm, ai cũng cảm động khi nghe nói đến tình mẹ. Những bài hát ca ngợi tình mẹ, đâu cũng có, thời nào cũng có.
Bài thơ mất mẹ mà tôi thích nhất từ hồi nhỏ, là một bài thơ giản dị. Mẹ đang còn sống, nhưng mỗi khi đọc bài thơ ấy thì sợ sệt lo âu…sợ sệt lo âu cho một cái gì còn xa chưa đến, nhưng chắc chắn phải đến.
“ Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thân phận kẻ mồ côi
Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để giòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi…
Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất mẹ
Mất cả một bầu trời ”
Một bầu trời thương yêu dịu ngọt, lâu quá mình đã bơi lội trong đó, sung sướng mà không hay, để hôm nay bừng tỉnh thì thấy đã mất rồi.
Người nhà quê Việt nam không ưa cách nói cầu kỳ. Nói rằng bà mẹ là một kho tàng của yêu thương, của hạnh phúc thì cũng đã là cao kỳ rồi. Nói mẹ già là một thứ chuối, một thứ xôi, một thứ đường ngọt dịu, người dân quê đã diễn tả được tình mẹ một cách vừa giản dị, vừa đúng mức.
“ Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau ”
Ngon biết bao nhiêu ! Những lúc miệng vừa đắng vừa nhạt sau một cơn sốt, những lúc như thế thì không có món ăn gì có thể gợi được khẩu vị của ta. Chỉ khi nào mẹ đến kéo chăn đắp lại ngực cho ta, đặt bàn tay trên trán nóng ta và than thở “ khổ chưa, con tôi ” Ta mới cảm thấy đầy đủ ấm áp, thấm nhuần chất ngọt của tình mẹ, ngọt thơm như “ chuối ba hương ” dịu như “ xôi nếp một ” và đậm đà lịm cả cổ họng như “ đường mía lau ” . Tình mẹ thì trường cửu, bất tuyệt. Những “ chuối ba hương ”, “ đường mía lau ”, “ xôi nếp một ” ấy không bao giờ cùng tận.
“ Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra ”
Nước trong nguồn chảy ra thì bất tuyệt. Tình mẹ là gốc của mọi tình cảm thương yêu. Mẹ là giáo sư dạy về thương yêu, một phân khoa quan trọng nhất trong trường đại học cuộc đời. Không có mẹ, tôi sẽ không biết thương yêu. Nhờ mẹ mà tôi biết được thế nào là tình nhân loại, tình chúng sinh, nhờ mẹ mà tôi biết được chút ý niệm về đức từ bi. Vì mẹ là gốc của tình thương, nên ý mẹ lan trùm ý niệm thương yêu của tôn giáo, vốn cũng dạy về tình thương. Đạo Phật có Đức Quán Thế Âm, tôn sùng dưới hình thức mẹ. Em bé vừa mở miệng khóc thì mẹ đã chạy tới bên nôi. Mẹ hiện ra như một thiên thần,diệu hiền làm tiêu tan khổ đau lo âu.
Đạo Chúa có Đức mẹ Thánh nữ đồng trinh Maria. Trong tín ngưỡng bình dân Việt có thánh mẫu Liễu Hạnh, cũng dưới hình thức mẹ.
Bởi vì chỉ cần nghe dến danh từ mẹ, ta đã thấy tràn ngập yêu thương rồi. Mà từ yêu thương đi tới tín ngưỡng và hành động thì không xa chỉ mấy bước.
Tây phương không có ngày Vu lan nhưng cũng có Ngày Mẹ ( Mother’s day ) mồng mười tháng năm. Tôi nhà quê không biết cái tục ấy. Có một ngày tôi đi với thầy Thiên Ân tới nhà sách ở khu
Người được hoa trắng sẽ thấy xót xa nhớ thương,không quên mẹ dù người đã khuất. Người được hoa hồng sẽ thấy sung sướng,nhớ rằng mình còn mẹ, và sẽ cố gắng để làm vui lòng mẹ, kẻo một mai người khuất núi có khóc than cũng không còn kịp nữa. Tôi thấy cái tục cài hoa đó đẹp và nghĩ rằng mình có thể bắt chước áp dụng trong ngày báo hiếu Vu lan.
Mẹ là một giòng suối một kho tàng vô tận, vậy mà lắm lúc ta không biết, để lãng phí một cách oan uổng. Mẹ là một món quà lớn nhất mà cuộc đời tặng cho ta, những kẻ đã và đang có mẹ. Đừng có đợi đến khi mẹ chết rồi mới nói : Trời ơi, tôi sống bên mẹ suốt mấy mươi năm trời mà chưa có lúc nào NHÌN KỸ được mặt mẹ.
Lúc nào cũng chỉ nhìn thoáng qua. Trao đổi vài câu ngắn ngủi.Xin tiền ăn quà.Đòi hỏi mọi chuyện.Ôm mẹ mà ngũ cho ấm.Giận dỗi hờn lẫy.Gây bao nhiêu chuyên rắc rối cho mẹ phải lo lắng,ốm mòn thức khuya dậy sớm vì con.Chết sớm cũng vì con. Để mẹ suốt đời bếp núc vá may,giặt rửa dọn dẹp. Và để mình bận rộn suốt đời lên xuống ra vào lợi danh. Mẹ không có thì giờ nhìn kỹ con,và con không có thì giờ nhìn kỹ mẹ. Để khi mẹ mất, mình có cảm nghĩ : Thật như là mình chưa bao giờ thật có ý thức rằng mình có mẹ.
Chiều nay khi đi học về hoặc khi đi làm việc ở sở về, em hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền.Em sẽ ngồi xuống bên mẹ.Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ,đừng nói năng chi.Rồi em sẽ nhìn mẹ thật lâu,thật kỹ để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên em.Cầm tay mẹ,em sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý. Em hỏi “ Mẹ ơi, mẹ có biết không ? ” Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ hỏi em, vừa hỏi vừa cười “ Biết gì ? ” Vẩn nhìn vào mắt mẹ, vẩn giữ nụ cười trầm lặng và bền,em sẽ nói : “ Mẹ có biết là con thương mẹ không ? ”
Câu hỏi sẽ không cần được trả lời.Cho dù ngươi lớn ba bốn mươi tuổi,ngươi cũng có thể hỏi như thế,bởi vì ngươi là con của mẹ. Mẹ và em sẽ sung sướng,sẽ sống trong ý thức tình thương bất diệt.Mẹ và em sẽ trở thành bất diệt và ngày mai mẹ mất em sẽ không hối hận đau long.
Ngày Vu lan ta nghe giảng và đọc sách nói về ngài Mục Liên và về sự hiếu để. Công cha nghĩa mẹ.Bổn phận làm con.Ta lạy Phật cầu cho mẹ sống lâu,hoặc lạy mười phương tàng chú nguyện cho mẹ được tiêu diêu nơi cực lạc,nếu mẹ đã mất.Con mà không có hiếu là con bỏ đi. Nhưng hiếu thì cũng do tình thương mà có, không có tình thương hiếu chỉ là giả tạo,khô khan vụng về,cố gắng mệt nhọc.Mà có tình thương là có đủ hết rồi. Cần chi nói đến bổn phận. Thương mẹ như vậy là đủ. Mà thương mẹ không phải là một bổn phận.Thương mẹ là một cái gì rất tự nhiên.Như khát thì uống nước.Con thì phải có mẹ, phải thương mẹ.Chử PHẢI đây không phải là luân lý,là bổn phận.PHẢI ĐÂY LÀ LÝ ĐƯƠNG NHIÊN
Con thì đương nhiên thương mẹ,cũng như khát thì đương nhiên tìm nước uống.Mẹ thương con,nên con thương mẹ.Con cần mẹ,mẹ cần con.Nếu mẹ không cần con,con không cần mẹ,thì đó không phải là mẹ và con.Đó là lạm dụng danh từ mẹ con.
Ngày xưa,thầy giáo hỏi rằng: Con mà thương mẹ thì phải làm thế nào ? Tôi trả lời : Vâng lời ,cố gắng giúp đỡ,phụng dưỡng lúc mẹ về già và thờ phụng lúc mẹ khuất núi.Bây giờ thì tôi biết rằng : Con thương mẹ thì không phải “ làm thế nào ” gì hết. Cứ thương mẹ,thế là đủ lắm rồi,cần chi phải hỏi “ làm thế nào ” nữa ! Thương mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức.
Anh nghĩ rằng tôi viết bài nầy để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh lầm.
Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ.Mẹ như suối ngọt,như “ đường mía lau ” như
“ xôi nếp một ”. Anh không hưởng thụ thì uổng cho anh,Chị không hưởng thụ thì thiệt cho Chị.Tôi chỉ cảnh cáo cho Anh Chị biết mà thôi.Để mai nầy Anh Chị đừng có than thở rằng : Đời ta không có gì cả.Một món quà như mẹ,mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc Hoàng Thượng Đế mới vừa ý,mới bằng lòng,mới sung sướng.Nhưng tôi biết Ngọc Hoàng không sung sướng đâu,bởi Ngọc Hoàng là đấng tự sinh,không bao giờ có diễm phúc có được một bà mẹ.
Tôi kể chuyện nầy anh đừng nói tôi khờ dại.Đáng lẽ chị tôi không nên đi lấy chồng,tôi không nên đi tu mới phải.Chúng tôi bỏ mẹ mà đi,người thì theo cuộc đời mới bên cạnh người con trai thương yêu,người thì đi theo lý tưởng đạo đức mình say mê và tôn thờ.Ngày chị tôi đi lấy chồng,mẹ tôi lo lắng lăng xăng,không tỏ vẻ buồn bã chi.Nhưng đến khi chúng tôi ăn cơm trong phòng,ăn qua loa để đợi giờ rước dâu,thì mẹ tôi không nuốt được miếng nào.Mẹ nói “ Mười tám năm trời nó ngồi ăn cơm với mình,bây giờ nó ăn bữa cuối cùng rồi thì nó sẽ đi ăn ở một nhà khác” Chị tôi gục đầu xuống mâm cơm khóc. Chị nói : “ Thôi con không lấy chồng nữa ” Nhưng rốt cuộc thì chị cũng đi lấy chồng.Còn tôi thì bỏ mẹ mà đi tu : “ Các ái từ sở thân ” là lời khen ngợi người có chí xuất gia.Tôi không tự hào chi về lời khen đó.Tôi thương mẹ,nhưng tôi có lý tưởng,vì vậy phải xa mẹ.Thiệt thòi cho tôi có thế thôi.
Ở trên đời có nhiều khi ta phải lựa chọn.Mà không có sự lựa chọn nào là không khổ đau. Anh không thể bắt cá hai tay.Chỉ khổ là vì muốn làm người nên anh phải khổ đau.Tôi không hối hận vì bỏ mẹ đi tu,nhưng tôi tiếc và thương cho tôi vô phúc thiệt thòi,nên không được hưởng thụ tất cả kho tàng quí báu đó.Mỗi buổi chiều lạy Phật tôi cầu nguyện cho mẹ.Nhưng tôi không được ăn “ chuối ba hương ” “ xôi nếp một ” và “ đường mía lau ”
Anh cũng đừng tưởng tôi khuyên anh,không nên theo đuổi sự nghiệp mà chỉ nên ở nhà với mẹ. Tôi đã nói là tôi không khuyên răn ai hết.Tôi không giãng luân lý đạo đức rồi mà.Tôi chỉ nhắc anh : Mẹ là chuối,là xôi,là đường,là mật,là ngọt ngào,là tình thương.Để anh đừng quên.Quên là một lỗi lớn,cũng không phải lỗi nửa,mà là một sự thiệt thòi.Mà tôi không muốn Anh Chị thiệt thòi,vô tình mà bị thiệt thòi.Tôi xin cài vào túi áo anh một bông hoa hồng,để anh sung sướng thế thôi.
Nếu có khuyên,thì tôi sẽ khuyên anh như thế nầy : Chiều nay,khi đi học về,hoặc khi đi làm về,anh hãy vào phòng mẹ với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền.Anh sẽ ngồi xuống bên mẹ.Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ,mà đừng nói năng chi.Rồi anh sẽ nhìn mẹ thật lâu,thật kỹ,để trông thấy mẹ và để biết rằng mẹ đang sống và đang ngồi bên anh.Cầm tay mẹ,anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú ý.Anh hỏi : “ Mẹ ơi, mẹ có biết không ? ” Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên và sẽ nhìn anh,vừa cười vừa hỏi : “ Biết gì ? ” Vẫn nhìn vào mắt mẹ,vẫn giữ nụ cười trầm lặng và bền,anh sẽ hỏi tiếp : “ Mẹ có biết là con thương mẹ không ? ” Câu hỏi sẽ không cần được trả lời.
Cho dù anh lớn ba bốn mươi tuổi,chị lớn ba bốn mươi tuổi,thì anh cũng hỏi câu ấy,chị cũng hỏi câu ấy,em cũng hỏi câu ấy.Bởi vì anh,bởi vì chị,bởi vì em đều là con của mẹ.Mẹ và anh sẽ sung sướng,sẽ được sống trong ý thức tình thương bất diệt.Và ngày mai mẹ mất anh sẽ không hối hận đau lòng,tiếc rằng anh không có mẹ.
Đó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe hôm nay.Và anh hãy ca,chị hãy ca,em hãy ca cho cuộc đời đừng chìm trong vô tâm quên lãng.Đóa hoa màu hồng tôi cài trên áo anh rồi đó.Anh hãy sung sướng đi.
No comments:
Post a Comment