Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Friday, October 19, 2007

Cách làm bánh canh

bánh canh đã xong
gói bột Vĩnh Thuận 400 gr.
  quấy bột 1 phút số 2 khi cho nước sôi và nước ấm vô - khi đều thì cho số lớn hơn để bột mau mịn.
  cho vào đồ nhấn bún dùng khuôn lổ to
  hàng 1: 2 khuôn xay thịt của máy KitchenAid hàng 2: cái trên dùng ấn bún bò Huế, cái dưới ấn bánh canh hàng 3: cái trên ấn bánh gai, cái dưới ấn bún sợi nhỏ. khuôn lổ to của đồ nhấn bánh canh thì gần bằng lổ to của máy xay thịt KA. tôi suy nghỉ không biết có nên rinh nồi nước sôi lại gần máy KA rồi cho bột vào bên trên nhận xuống giống như mình xay thịt hay không. Doesn't hurt to try next time around!
  ấn bột xong để yên đừng sợ bột dính đáy nồi. Để 1 phút thì dùng đũa quậy nhè nhẹ ở dưới lên. Bột chín, trong sẽ nổi lên mặt nước. Rồi vớt ra thau nước lạnh. thanks to sis VànhKhuyên tôi làm được bánh canh ngon trong vòng 15 phút. Bánh Canh Tôm Giò Heo By Vanhkhuyen (sưu tầm về từ HST forum)  

Bột Bánh Canh và Bún Vật liệu: - 1 gói bột gạo hoặc 1 gói bột để làm Bánh cuốn hiệu Vĩnh Thuận (hiệu khác cũng không ảnh hưởng) 400gram - 1 Tbsp muối - 3 Tbsp dầu ăn

- chú ý: lúc đầu thấy bánh nén ăn cũng chưa dai như ý muốn tôi thêm 50gr. bột năng - nhưng khi làm ra thì bánh lại mau nỡ mà lại bỡ nữa. Tôi sẽ thí nghiệm lại nhiều lần nữa. Nếu làm Bánh canh thì dùng bột Bánh cuốn,

Bún bò thì 100% bột gạo.
 Cách làm:
Bột gạo, muối, dầu ăn bỏ vô thau. 
300ml nước sôi chế vô thau. Dùng cái Flat Beater hook của máy KitchenAid stand mixer hay dùng cái handmixer để số nhỏ nhất nhồi đều cho ngấm bột. Tiếp theo, chế 150ml nước sôi để nguội (khoảng 70 độ C) vào thau bột, bật máy để số lớn và tiếp tục nhồi cho đến khi thấy khối bột mịn, dẽo (không còn vón cục)---> Dough, nếu không thì khi ép ra sợi bún sẽ sần sùi, không được bóng láng. Trong lúc nhồi bột thì nấu nồi nước sôi (đổ nước cao gần tới miệng nồi). Dùng nồi có chiều cao để khi ép sợi bún sẽ không bị dính chùm. Tốt nhất là dùng nồi dùng để luộc spaghetti. Múc bột vô đồ ép và ép xuống nồi (nước phải thật sôi) - mình có thể cho tí dầu ăn vào nước sôi (KA/CN). Phải ép mạnh liên tục xuống để sợi bún được dài. Xong nhúng đồ ép xuống mặt nước sôi để sợi bột đứt rời ra khỏi đồ ép. (xem thêm 1 cái đồ ép nữa mua tại Mỹ đó là cái để dùng làm mashed potato trong phần dụng cụ nhà bếp) Chờ cho sợi bún nổi lên, lấy rổ vớt ra bỏ ngay vào thau nước lạnh. Tiếp tục để nước sôi làm tiếp cho đến hết. Tổng cộng khoảng 4 lần là xong. (làm bằng cái nhấn bột của CN thì chỉ 2 lần là xong) Đem bún đổ ra rổ rồi xối nước lạnh lên để rửa lần nữa. Hôm nay trên chùa khi nói chuyện cùng với Chơn Nguyệt có kể là ở bên TV Bồ Đề có làm bánh canh với công thức như sau ăn rất ngon. 1 bọc bột gạo 1 bọc bột năng 2 bọc bột khoai 1 cup nước sôi 1 cup nước lọc muôí Trộn bột gạo và bột năng và muối cho nước sôi vào trộn thành khối cho tiếp 2 gói bột khoai và 1 cup nước còn lại, cho vào ép xuống nồi nước sôi như chỉ dẫn trên. CN tôi sẽ thử làm cái recipe này.  

Những món liên hệ:
-Bánh canh giò heo tôm cua 
 -BÁNH CANH CHAY
-Bánh canh Vĩnh Thuận nhồi tay
-Bánh canh con tằm

2 comments:

Anonymous said...

Cam on chi da post cach lam banh canh! em thay muon dai hon thi cho them bot potato starch, em da thu va thay rat dai. Tuy nhien bot potato starch nay hut nuoc it hon bot gao hay bot nang nen can giam bot luong nuoc.

ChơnNghiêm Kitchenaid said...

Nếu thấy dai thì cắt bớt bột năng đi 1 chút. Chắc là ngon hơn đó.

Related Posts with Thumbnails