Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Thursday, October 18, 2007

CHẢ LỤA CHAY

Cám ơn sư cô Phương Tịnh đã tận tình chỉ làm chả lụa chay - Ngon phải nói là hơn tuyệt vời !
2 cây chả 12 oz./ea.
1 package đậu hủ ky tươi cắt nhỏ xuống cở độ bàn tay.
1-1/2 muối
2 Tbsp dầu ăn (cho tí poireau vô phi cho dầu thơm - gạn ra lấy dầu thôi)
1 tsp muối (hay bột nêm chay)
1 tsp đường
tiêu sọ trắng để nguyên hột và ít tiêu đen giả hạt to
Cho 1 nồi nước cở 5 cups + 1-1/2 tsp muối cho sôi lên trên bếp. Tắt lữa, cho đậu hủ ky vào, dùng đũa quậy cho ngâm hẵng vào nước nóng. Để đó 15 phút cho đậu nở.
Đổ đậu hủ ky ra 1 cái rá dùng thìa chà cho ra nước. Và để cho rỉ tiếp nước 15 phút. Sau đó đem ra trộn dầu, muối và tiêu cho vừa ăn.
Gói: kéo 1 miếng nylon wrap để xuống bàn, lót lên 1 miếng lá chuối sạch sớ ngang, và thêm 1 miếng lá chuối nữa sớ dọc lên. Chia đậu hủ ky ra làm 2 phần (khoãng 12 oz. each) để lên lá chuối nén, cuộn chặc, túm 1 đầu, đầu kia mình nén đậu hủ ky xuống xếp cho đẹp rồi quay làm đầu kia, cũng nén rồi xếp. Dùng dây nylon tước ra cột hay là dùng dây cotton chỉ cũng được.
Cột chặc xong là dùng tăm nhọn xăm chung quanh 1 đầu cây chả, bắt đầu nén bóp cho ra nước bên trong. Xoay đầu kia cũng xăm và nén.
Tiếp bọc tháo dây ra bọc thêm 1 lần nylon wrap kỳ này lại chặc tay hơn, lại tiếp tục cột rồi xăm và bóp cho ra nước. Cứ thế gói 3 lần nylon wrap...Lần cuối bó thật chặc cho vào xững hấp 40 phút. Đem ra để rổ dựng đứng cây chả lên. Qua đêm rồi mới cho tủ lạnh ngày hôm sau qua nữa buổi trong tủ lạnh chả sẽ chắc cứng mới ngon.
Tháo dây cột ra giặc sạch sẽ. có thể tháo bỏ mấy lớp nylon wrap bỏ chừa lá chuối lại. Cắt 1 tờ foil cuộn cây chả lại gói cho thật gọn thêm 1 miếng nylon wrap nữa bọc chung quanh - dùng dây củ cột cây chả lại cho đẹp rồi để tủ lạnh ăn. Để được cả tuần trong tủ lạnh nếu mình lau sạch lá và làm kỷ.
Bài viết tương tợ: CHẢ LỤA CHAY YouTube links Chả Lụa Chay - Cách gói
Related Posts with Thumbnails