Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Thursday, November 6, 2014

CHÁO VỊT














NẤU CHO 4 NGƯỜI ĂN

1/2 con vịt làm sạch - cắt làm đôi (1/2 con kia cất tủ freezer để tuần sau nấu bún măng vịt ăn hén)
2 củ hành tím cắt lát
2 tép tỏi bằm
1/2 củ hành tây trung bình
1 khúc gừng độ đầu ngón cái cắt chỉ
3/4 cup gạo
1 nắm nếp
Muối - đường phèn - nước mắm - tiêu sọ trắng - hành phi
Huyết heo luộc chín riêng - rồi cắt hạt lựu bằng đầu ngón tay.
hành ngò

Cách nấu cháo:
- Xào thơm hành tím và tỏi + gừng với chút dầu ăn.
- Cho gạo và nếp + 1 tsp muối vào xào tiếp cho tới hạt gạo bắt đầu hơi vàng ngà - thì cho nước vào - để sôi trở lại - sau 5 phút - tắt bếp - đậy nắp nồi cháo lại - để yên đó trong khi làm sạch vịt.
- Bắt nồi nước nhắm khoãng độ 6 tô nước - cho muối + đường phèn + 1/2 củ hành vào nồi nước - khi sôi bùng thì thả vịt vào - hớt bọt và hớt nước mỡ bỏ đi - khi sạch bọt thì cho vào nồi 1 ít gừng cắt chỉ = luộc vịt được 10 phút - nhớ hớt bỏ màng mỡ bên trên bỏ đi --
- Sau cho cơm nếp nấu mềm hồi nảy vào nồi luộc vịt - để lửa riu riu nấu vịt 45 phút mới chín bên trong (nhớ xăm chổ dầy để xem còn máu ra không nhé - khi hết máu thì thịt vịt đã chín -- luộc lâu quá vịt bỡ không ngon - nhắm khoãng 45 phút là đủ)
vớt vịt ra 1 cái tôi -- để nguội rồi cắt nhỏ miếng vừa ăn - để lên đĩa chờ lát nữa khi làm gỏi xong sẽ để thịt vịt lên đĩa gỏi.
- Cháo nấu cách này hạt cháo nỡ mà cháo không bị lền - ăn rất thơm - Cho thêm huyết heo ăn rất đặc biệt.
- Huyết heo phải luộc chín với chút muối - luộc riêng và thay 2 lần nước cho miếng huyết sạch.  Huyết chin và sạch rồi mới cắt nhỏ cho vào cháo sau.

Nước mắm gừng cay:
1 củ gừng + vài tép tỏi = giã nát rồi cho 1 tsp ớt bằm vào + 2 Tbsp đường + 2 Tbsp nước mắm + 2 Tbsp nước lọc + 1 Tbsp giấm = hoà lên - tí nữa ăn cho ra bát nhỏ để chấm thịt vịt.

Gỏi ghém bắp chuối ăn kèm với cháo:
1 cái bắp chuối bào mõng (hoà với chút giấm cho bắp chuối trắng - trước khi trộn thì vớt - vắt ráo)
rau răm - hành phi - hành tây ngâm giấm đường (1/2 củ hành tây còn lại + 2 Tbsp giấm trắng + 2 Tbsp đường + 2 Tbsp nước = ngâm 1 lúc mới trộn vô gỏi)

Nước mắm trộn gỏi: 1 Tbsp nước mắm + 1 Tbsp đường + 1 Tbsp nước + 1/2 Tbps giấm trắng = hoà tan

Khi chuẩn bị ăn thì bắt đầu trộn gỏi = trộn tất cả bắp chuối + hành tây ngâm giấm đường + rau răm cắt nhỏ -- cho ra đĩa - xếp thịt vịt chặc vừa ăn lên - để thêm hành phi.

Múc cháo ra tô - rắt hành ngò + hành phi + tiêu + ớt bằm -- ăn với gỏi ghém - thịt vịt chấm nước mắm gừng -- có thêm dầu cháo quảy nữa là hết ý !!!

Chúc mọi gia đình được no ấm!

No comments:

Related Posts with Thumbnails