Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Friday, January 27, 2012

XIĂO-LÓNG-BÀO - soup dumplings - Tiểu bánh bao




   Xiao-Long-Bao hay soup dumpling hay còn được gọi là tiểu bánh bao -- cái bánh bao nhỏ gói trọn trong ấy nhân và nước súp .... khi ăn thì lủm một miếng trọn cái ... cẩn thận nhé kẻo phỏng miệng đấy.
Tôi được ăn bánh này tại nhà hàng Din Tai Fung ở Lincoln Square/Bellevue, WA.  Tôi vào ăn 2 lần, mà lần nào ra vừa phỏng miệng vừa phỏng túi .... hahahha

Bởi thế nên tôi mới học hỏi làm sao có thể làm tại nhà ăn cho nó đã đây!!! ..... và nay tôi mới ăn đã nên đem ra chia sẽ với chị em bạn đọc - cùng làm ăn nhé.

Món bánh bao nhỏ này có nhân tôm thịt bên trong cùng nước súp nữa được giữ bên trong khi ăn dùng đũa gắp 1 bánh để lên thìa, chọt chiếc đủa vào da bánh, nước súp nóng bên trong sẽ ứa ra - Woa! Rồi gắp ít cọng gừng chỉ để lên bánh với ít nước tương ớt saté cay rồi để cả bánh vào miệng thưởng thức - da bánh mềm dai vừa phải thêm vào nhân mềm thơm mùi gừng.  Món bánh này hấp là ăn ngay mới ngon thôi - Nhân thì có thể làm trước nhưng khi gần ăn thì bắt bánh đem hấp và ăn ngay.

Công thức chỉ dẩn chính sác của cách làm nhân cho món tiểu bánh bao này rất là công phu - dùng xương gà, xương heo, hành gừng và da heo thêm gia vị nấu lấy nước dùng như nước lèo - lọc lấy nước trong - đem da heo lạng rồi xay nhuyễn hoà với nước lèo trong - để nguội - cho tủ lạnh nước lèo sẽ đông như thạch - rồi mới cắt nhỏ ra cho vô nhân tôm thịt - khi bánh hấp nóng nhân chín và những viên thạch nhỏ sẽ tan ra thành nước súp trong vỏ bánh.

Tôi thử làm bánh này lần đầu nên ăn gian dùng lon chicken broth (low salt)  để làm súp - còn thử làm bột da theo 1 công thức trên mạng nhưng chưa được ưng ý có thể là tôi chưa làm đúng - nhưng tôi đã ăn gian mà dùng vỏ hoành thánh bán sẵn thì làm ra rất ngon và rất thích.



  








































 








Súp thạch gelatine:
1 lon súp gà ít muối (chicken broth low salt) hoà tan với 2 gói bột gelatine không mùi (unflavor jelatine) + 2 lát gừng và ít tiêu trắng xay nhuyễn. Tất cả nấu sôi, rồi hạ lửa nhỏ nấu vài phút cho tan jelatine. Vớt gừng ra bỏ rồi đổ nước súp vô 1 cái tô - để nguội - để tủ lạnh qua đêm.  sẽ thành thạch - dùng nĩa cào tơi thạch ra đừng để nát vụn quá.  Đem trộn vô nhân tôm thịt.  Lon súp này cho ta được độ 2 cup geletine

Nhân tôm thịt:
1/2 lb Thịt  heo xay nhuyễn
1/2 lb Tôm bóc vỏ, lau khô, đem giả với 3 cọng hành lá và vài lát gừng - thêm tiêu - nước tương - tí đường - dầu mè - thêm tí carốt cắt nhỏ cho đẹp mắt. 
Hết phần gelatine làm ra độ 2 cups.

Trộn nhân đều cho thật thấm gia vị rồi hảy trộn súp thạch gelatine vào sau - tiếp tục để tủ lạnh cho đến khi gói bánh.  Lấy ra từng ít một để ngoài - gói hết nhân rồi lấy nữa trong tủ lạnh ra.

Vỏ bánh hoành thánh:
tôi dùng vỏ hoành thánh - thấm nước chung quanh - cho nhân vô giữa gấp lại cho chặc kín để khi luộc không bị bể nước súp sẽ chảy ra ngoài hết - đem bánh kẹp lại dùng cái kẹp hình bán nguyệt - đem thả nước sôi có cho tí dầu ăn luộc 2-3 phút vớt bánh ra để ráo 1 phút rồi bày bánh lên lá cải kimchi (napa carbage) bánh sẽ không dính đĩa - đem ra ăn ngay - ăn nóng rất ngon - chấm nước tương saté.

Vỏ bánh bột: 
theo công thứ và hướng dẩn ở đây
3/4 cup bột bánh mì (bread flour) 
1/3 cup bớt ra  1 Tbsp nước lọc
1/3 cup bột mì all purpose
1/4 cup nước sôi
Bột để áo tay khi bắt bánh
2 stp dầu ăn

Trong 1 cái thau, cho bột bánh mì vô - rưới 1/3 cup lấy bớt ra 1 Tbsp nước lọc vào khuấy - nhồi thành 1 cục bột hơi lợn cợn.

Lấy 1 cái nồi nhỏ cho 1/4 nước + 1 tsp dầu vô để sôi bùng rồi đổ ụp 1/3 cup bột mì vô - khuấy nhanh tay với đủa gổ - bột sẽ vón cục nhưng không sao cả - để ra ngoài cho nguội bớt rồi đem nhồi đều với cục bột trên.  Bột sẽ hơi mịn nhớ thoa tay dầu rồi nhồi bột. 

Phủ lên 1 cái khăn đem ủ 4 tiếng hoặc qua đêm - hôm sau cục bột sẽ mịn hơn và dẽo dai.

Đem ra nhồi lại - cắt chia làm 4 - nắn thành thỏi dài rồi ngắt ra mỗi viên bột từ 6 tới 10 gr tùy theo mình có thể bắt bánh lớn nhỏ.  Vỏ bánh càng mõng càng ngon. 


Nước tương saté:
1 Tbsp nước tương
1 tsp dấm đen
2 tsp đường
saté ớt cay
gừng lát xắt chỉ ngâm tí dấm đường - khi ăn để lên bánh.




Chúc mọi gia đình được no ấm!

2 comments:

Unknown said...

Cho e hỏi có thể mua cái kẹp hình bán nguyệt đó ở đâu ạ?

ChơnNghiêm Kitchenaid said...

Chợ VN/Tầu hay chợ Mỹ đều có bán. Hay các tiệm 99cents đều hay bán. Có nhiều cở lắm.

Related Posts with Thumbnails