Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Monday, August 24, 2009

TỎI tươi - Home grown fresh GARLIC

Khi cây tỏi rủ vàng khô là tỏi ở dưới đến lúc đào lên được -
tỏi ngâm chua
tỏi lột vỏ -
1 tsp vôi ăn trầu trắng + nước 5 cup = lóng lấy nước trong ngâm tỏi qua đêm
sáng ra rửa tỏi lại 2-3 lần nước1/2 tsp phèn chua (alum) cho vào 5 cup nước nấu sôi - tắt bếp - cho tỏi vào trụng đổ ra rửa tỏi lại 2-3 lần nước sink.
cho ra rổ để ráo - có thể phơi nắng 1 hr cho ráo hay lau khô tỏi rồi cho vào keo thuỷ tinh - cho nước dấm nấu nguội vào ngâm ngập tỏi sau 4-5 ngày tỏi sẽ chua ngon và không còn hăng nữa.
nước dấm đường = 1 c. dấm + 1 c. đường + 2 c nước + 1/2 tsp muối = nấu sôi để nguội (tuỳ theo lường tỏi mà tăng ct lên)
Hoa tỏi để gieo - Gieo vào mùa thu dưới đất tơi độ 3-4 inc. -- Phủ cây tỏi khô lên trên để giữ độ ẩm và ấm qua mùa đông - Sang xuân cây tỏi sẽ mọc và cuối xuân là có hoa tỏi ăn - Phần nở muộn thì để khô để gieo tiếp. Khi đào tỏi lên vào khõang tuần thứ 3 của tháng 8 - sẽ có củ tỏi trọng trọng -- đào thử 1-2 bụi xem độ lớn của tỏi, nếu thấy còn non thì để thêm 1 tuần, nếu để lâu quá củ tỏi sẽ bị vàng ẩm đất hư không ăn được - đào lên giữ những củ tốt còn củ nào vàng và bị xắn dính đất thì nên bỏ đi để tránh vi khuẩn dơ bẩn dính vào - đem tỏi mới đào tơi ra phơi khô 2 ngày - rây cho đất ra càng nhiều càng tốt - bẻ rể bỏ rửa sạch bốc vỏ lau khô cho vào turberware để tủ lạnh ăn dần.
Tỏi nhà trồng ăn thật ngon và nhất là để nguyên tép kho xào thì trông đẹp mắt lắm! Cái thú là đào từng khỏanh đất có gốc cây tỏi y như rằng ở dưới có 1 nùi tỏi bám vào - thật dể thương và vui vui.

No comments:

Related Posts with Thumbnails