Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Thursday, May 9, 2013

Bánh hẹ















Bánh hẹ là món ăn của người Hoa - món này thường hay ăn ở nhà hàng Tầu vào buổi ăn Dim-Sum - bánh rất là ngon - phần trong thơm giòn vị tôm thịt bằm và mùi thơm của hẹ tươi - Hẹ là loại rau rất tốt cho bao tử vì có nhiều chất sơ.

1 lb thịt heo bằm
10 con tôm - bốc bỏ vỏ - rửa nước - lau khô - cho vào tộ giả nát
1 nắm hẹ to rửa thật sạch rồi để ráo - xắt nhỏ độ 1cm
hành tím 1/2 củ giả với tôm
1 tép tỏi giả với tôm
1 lòng trắng trứng gà
1 Tbsp bột bắp
chút rượu trắng (cooking wine)
gia vị = muối - tiêu nhiều - ớt khô Đại Hàn - dầu mè - dầu hào - đường

khi giã tôm xong cho thịt bằm vào quết + lòng trắng trứng + bột bắp + gia vị = quết cho dai xong cho hẹ cắt nhỏ độ 1/2 inc (1cm) vào trộn đều lên.
dích 1 cục nhỏ để vào chén - cho vô microwave 30 giây - thịt chín thử xem vừa khẩu vị mình ăn chưa - thêm bớt gia vị tùy thích -- tôi thì thích thơm mùi dầu mè nên thêm tí nữa.

Nhồi bột vỏ:
1 gói bột há cảo hiệu 2 con voi - lấy ra 2 Tbsp để áo tay khi nhồi.
Phần bột còn lại + 1-1/4 cup nước ấm + 1/2 tsp muối = hoà tan -- cho lên bếp để lửa số 3 khuấy bột khoãng 5 phút thì cho 2 Tbsp dầu ăn vào - tiếp tục khuấy đến khi chín đặc và nặng tay - không cần bột trong -- dích bột ra thau hay cho ra bàn - đậy 1 cái thau lên - ủ cho bột nỡ sau 5 phút và bớt nóng - rắt tí bột áo vào bột rồi nhồi tay cho tới khi thật mịn -- khoãng 2-3 phút thôi - tiếp tục để nghỉ 5 phút nữa.
cục bột vo tròn thành khối - giộng 1 đầu cục bột  xuống mặt bàn thành 2 mặt bằng phẵng - cục bột giờ thành 1 khối tròn dài.  Mình dùng dao xắt lát mõng độ 0.5cm bề dầy cho mỗi bánh.

Nắn bánh:
cán miếng bột mõng ra - cho nhân vào giữa túm lại - lật úp mặt nối xuống bàn - dùng tay túm tròn cái bánh - đè dẹp độ 2 cm dầy.  Lót bánh lên giấy parchment - xấp vào trỏ hấp.
bánh nhỏ hấp 15 phút - bánh lớn dầy thì hấp 20-25 phút.
bánh chín lấy ra để hơi nguội rồi - cho vào chảo dầu ít thôi chiên lửa trung bình cho đến khi hơi vàng 2 mặt bánh - lúc này vỏ bánh sẽ dai dai và giòn giòn.

Bánh ăn nóng rất ngon - hay chấm với nước tương + ít dấm đỏ + saté.

Chúc mọi gia đình được no ấm!

No comments:

Related Posts with Thumbnails