Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Tuesday, October 28, 2014

Bánh đúc đậu lạc (đậu phụng) nước vôi kiểu bắc

Cám ơn chị DiệuAnh đã ghi rỏ chỉ dẫn nhé.

1/2 lb đậu phụng bóc vỏ rang vừa tới giả sơ gảy còn 1/2 hạt là được (cho vào khay để vào lò nướng Toaster/Oven nhỏ mà nướng 350*F - 15 phút thôi - để nguội

20 gr vôi trắng - độ 2 dích bằng đầu ngón tay cái (loại vôi mà các cụ ăn trầu ấy - mua ngoài chợ VN rất rẻ độ 70 cents USD - 1 hộp có thể làm 2 lần với công thức này - để là Lime Stone)
10 cups nước (độ 2 lít)
Hoà tan vôi trắng vào nước - dùng tay bóp nát - nước vôi sẽ đục - để qua vài giờ sẽ lắng vôi xuống và cho mình nước thật trong như nước mưa bên trên.  Lắng lấy nước trong lấy hết ra có thể được từ 9 đến 10 cups thôi là đủ.  Làm buổi chiều để lắng qua đêm.

1 lb bột gạo + 5 cup nước vào hoà tan + chút muối.  Để ngoài 2 hrs rồi cho vào tủ lạnh qua đêm - Chú ý, mình nên hoà bột vào buổi chiều thì hay hơn vì có thời gian để bột nỡ và lắng ít nhất 6-7 tiếng - còn không thì sáng sớm mình cũng có thể hoà bột - để nở chiều khuấy bánh cũng được.

Sáng hôm sau, đem thau bột đã nở và lắng ra lọc bỏ nước trong, như thế bánh sẽ không bị hôi mùi bột.

Dùng 1 cái nồi non-stick - cho lên bếp nóng - tráng vào 2 tsp dầu ăn - để nồi nóng rồi rót 8 cup nước vôi vào - đun sôi lên - khuấy bột đặc đã lắng lên cho dể chảy rót từ từ vào nồi nước sôi - 1 tay phải liên tục khuấy nồi nước - khuấy đều tay và xoay 1 chiều - cẩn thận kẻo vón cục - Chú ý, xem coi độ nước vôi cho vừa, và độ lỏng của bánh cho vừa quậy đều.
hạ nhỏ lửa và xoay đều nồi để bánh không bị cháy ở đáy nồi.  Cứ tiếp tục khuấy đều tay về 1 chiều, khoãng chừng 1 giờ (phải đấy, khá mõi tay phải không?) là được.

Cho đậu phụng đã giã sơ vào và thêm 1 chút xíu cở đầu tsp hay bằng hạt đậu phụng hàn the (Borax) - khuấy đều rồi đổ ra đĩa hay mâm - để nguội sau vài giờ bánh sẽ đặc và hơi giòn giòn.

Bánh đúc đậu lạc thì ăn với tương bần (tương Bắc Cự Đà) pha loãng rất ngon (tương nấu lên + nước + đường + thêm chút hành phi cũng thơm và chút ớt bằm)
Có người thích ăn với mắm tôm pha hay mắm nêm cũng khá ngon.

Hảy nghiên cứu thêm các loại bánh đúc khác nhau ở 3 miền Việt Nam rất hay.

Chúc mọi gia đình được no ấm!

No comments:

Related Posts with Thumbnails