Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Wednesday, January 13, 2010

DƯA MÓN CHAY

Cám ơn Sư Cô Phương Tịnh đã tận tâm chỉ dạy là ra hủ to dưa món chay. củ cải, cà rốt, đu đủ, củ su hào = tất cả xắt hay tỉa hoa tùy thích - cho muối bao nhiêu cũng được nhắm đủ để vừa lường củ làm dưa của mình, xốc lên cho thấm - để 20 phút sẽ xẹp và ra nước - rửa kỷ lại 2-3 lần cho sạch muối mặn - cho vào nước sâm sấp củ cải thôi - vừa mặt đó - vớt củ cải vắt cho ráo khô nước - nhớ là giữ nước để mình đong làm nước mắm chay sau này (không dùng nước này mà chỉ dùng để biết lượng là bao nhiêu thôi) nấu nước mắm chay = đong y chang phần nước sạch bằng phần nước vắt giữ lại ở trên để sẵn 1/2 cup muối 1/2 cup đường 2 tsp nước chao 1 cup đường + 1/4 cup nước cho vào nồi non stick - để lên bếp lửa lớn cho thành caramel - khi thấy vừa đổi mầu thì tắt lửa cứ để trên lò nóng đưòng sẽ tiếp tục đổi mầu xậm hơn - khi sậm tới vừa ý thì cho đường vào + muối + nước đong + chao = để sôi và quấy cho tan đường - nêm nếm thấy vừa mặn mặn ngọt ngọt là ok. quan trọng là nêm nếm đó - để cho nước mắm chay thật sôi bùng nhất ra khỏi bếp nóng cho ngay củ cải làm sẵn hồi nãy vào - đậy nắp lại ngay - để tới nguội - gừng bào vỏ xắt lát giả nát cho vào dưa món + ớt khô hay tươi tùy thích - sau 2 ngày chắc nước đó ra để sôi bùng lại - lần này để nguội rồi mới cho vào củ cải của mình. Ngoài ra mình có thể mua chai nước mắm chay sẵn về đun sôi với đường rồi ngâm củ cải cũng được - nhưng tôi thì lại thích tự làm ăn cho bảo đãm vệ sinh và tránh những thứ lu bu! (hihi)

No comments:

Related Posts with Thumbnails