Gỏ cửa ghé thăm ... ChơnNghiêm's Chay Tịnh Quán
Facebook page: Mỗi ngày một niềm vui


Friday, February 6, 2009

Mứt gừng dẽo



mứt gừng dẽo có đậu phụng và mè rang
mứt gừng dẽo sên non

**trung bình thì 1 cân gừng thì 1/2 cân đu đủ bào và 1/2 cân khóm -- sau khi làm ộp đem cân tổng cộng số cân rồi cân 2/3 cân đường của số cân cho vô ướp.
**gừng non mua về gọt vỏ (không mua được gừng non thì lấy củ gừng to bẻ lấy khúc đầu non) - bào mõng theo sớ - xắt chỉ - rắt muối vào để 20 phút gừng xẹp - đem rửa nước lạnh 2-3 lần - vắt ráo - gở tơi ra. để 1 nồi nước sôi + 1 tsp Alum/phèn chua - cho gừng vào luộc 5 phút - đổ ra rửa lại 3 lần - vắt ráo - gở tơi gừng ra.

**Đu đủ xanh gọt vỏ - bào sợi chỉ dài - rắt muối vào để 20 phút đu đủ xẹp xuống - đem rửa nước lạnh 2-3 lần - vắt ráo - gở tơi đu đủ xanh ra.

**1 trái thơm tươi nhỏ hay là 1 lon thơm hộp xắt nhỏ và dài cọng - to hơn cây tăm tí là được vì khi sên nó sẽ thun lại.

**trộn đều đu đủ + gừng + thơm -- đem cân -- bao nhiêu cân thì sẽ cân lấy 2/3 cân đường trộn đường vào ngâm 30 phút sau mới đem lên sên - đu đủ + gừng + thơm = 1 kg thì phải cần 650gr đường

**cho đường + nước chanh vắt của 2 trái chanh vàng (lemon) đường tan thì cho hổn hợp gừng vào sên lửa lớn để sôi bùng rồi hạ xuống số 3 hay 4 (medium) -- đảo thường tay -- sau khoãng 45 phút thì nước gừng và đu đủ bắt đầu trong vắt và gừng còn trắng đẹp - ngừng sên - Nước sốt mật có thể còn nhiều tuỳ theo trong khóm có nước nhiều hay không -- cũng không sao ngừng sên - để nguội qua ngày sẽ thấy mứt tới chưa -- nếu chưa tới và dính vào nhau thì đem sên tiếp -

**cho vào nồi gừng 1/2 tsp bột vani (nếu hơn 1 kg mứt thì để thêm thành 1/2 tsp mới thơm) - đảo đều nhất xuống -- khi nguội nước đường sẽ đặc hơn.

**cho vào keo để ăn cả năm.

**chú ý: sau thời gian thì nước đường có thể đặc lại nếu mình dùng chanh ít - thì ta cho cả keo mứt gừng vào microwave nhấn nhẹ 1 phút mứt gừng sẽ dẽo trở lại. CN thích để thơm nhiều và chanh nhiều vì mứt sẽ không ngọt gắt như mứt VN mà chua chua ăn ngon hợp khẩu vị mình hơn. chúc chị em làm thành công. Mứt gừng có thể làm vào mùa thu là mùa bán rộ của gừng non - vừa mua rẻ lại được gừng tốt - ngoài ra cũng là phương thuốc trị cãm cúm, ho hen rất hay - mùa đông sau bữa cơm mình ăn vài gắp mứt gừng dẽo cay thơm sẽ dể tiêu và ấm lòng chung với tách trà nóng. mứt gừng trộn với chuối ép khô xắt miếng + hồng khô xắt mõng + nho vàng khô + hạt dưa rang vàng + mè rang vàng.

LÀM GỪNG = gừng bào vỏ - chổ khỏ thì dùng dao -- bỏ hết những chổ hư đen - nhìn theo sớ của củ gừng dùng cái bào tay (chớ không dùng dao) bào theo chiều dài 2 nhát - xong để mặt gừng mới bào phẵng xuống thớt rồi mình bào mặt kia - canh sao cho thẵng và song song với mặt thớt - cứ thế bào gừng dài theo sớ - xắp theo xấp - bào hết củ là dùng dao bén to bãng xắt chỉ ngay xéo đi 45* ngang theo sớ - như thế mình sẽ làm mau và gừng sẽ đep. Bào và xắt xong thì mới rắt muối vào nếu làm ít - còn mà làm nhiều trên 3-4 lb gừng thì chia ra làm 2 đợt mà rắt muối.

No comments:

Related Posts with Thumbnails